Thứ Bảy, 10 tháng 5, 2014

Thị trường nhà ở: Sóng xô sóng

Từ nay đến cuối năm sẽ có khá nhiều dự án nhà mặt phố ở được chào giao dịch khiến sự cạnh tranh ngày một khốc liệt ban biet thu duong ven ho tay. Tuy nhiên, các nhà phố phát triển nhà ở đã dè dặt hơn trong chiến lược sản phẩm.


Người mua mặc tình đón "sóng"


Tín hiệu tiềm năng của phân khúc nhà đất (BĐS) TP.HCM biểu hiện rõ nét ngay trong quý I/2014 khi lượng công trình và mật độ tiếp thu ở các thị trường tăng đáng kể bán biệt thự lão thành cách mạng yên hòa. Cụ thể như ở thị trường căn hộ, theo Savills Việt Nam, đã có 8 dự án mới và các GĐ mới của 4 đề án hiện hữu chào bán, cung cấp thêm 2.800 căn.


Đây cũng là con số được tung bán trong một quý cao nhất kể từ quý II/2011. Có dao động 1.600 căn được chuyển nhượng trong quý I, giảm 4% theo quý nhưng tăng 39% theo năm - con số cao nhất cả về số lượng mua bán và tăng trưởng theo năm (của quý đầu năm) trong vòng 3 năm trở lại đây. Trong đó, các dự án bất động sản có giá dưới 20 triệu đồng/m2 chiếm 70% số lượng giao dịch, chủ yếu ở quận 2, 7, Bình Tân, Tân Phú...


Nhìn sang thị trường đất nền, những đề án có giá trị hợp lý (dưới 2 tỷ đồng/nền), hạ tầng kết nối được quy hoạch tốt và pháp lý minh bạch luôn được các nhà mặt phố đầu tư (NĐT) quan tâm. Theo đó, lượng giao dịch của thị trường này tăng 31% theo quý và 322% theo năm.


Đại diện chuyển nhượng hàng của Công ty Bất động sản Danh Khôi Á Châu (DKRA) chia sẻ, ngay như đợt mở giao dịch cuối cùng dự án bất động sản Osaka Garden (Q.8), hơn 80% người tham quan là NĐT, tập trung chính yếu ở quận 6, 8, 5. Họ mua để đón đầu trình độ sinh lời của tác phẩm khi cầu Phú Định (nối quận 6 và 8) khởi động năm 2015.


Xu hướng các chủ đầu tư tung sản phẩm ồ ạt được dự đoán sẽ tiếp diễn mạnh mẽ trong các quý còn lại của năm 2014. Phía Savills Việt Nam nhận định, trong hai quý tới, TP.HCM dự kiến sẽ có thêm 1.700 chung cư tham gia thị trường. Theo tiết lậu từ Công ty DKRA, trong quý II này, Công ty sẽ môi giới thêm một dự án bất động sản đất nền và một dự án nhà chung cư tại quận Bình Tân.


Trong khi ở khu vực Nam Sài Gòn, ngoài nhà ở tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng, thị trường sẽ chấp nhận thêm nhiều bậc mục nhà mặt phố ở từ Công ty Vạn Phát Hưng, Phát Đạt, Keppel Land... Riêng Vạn Phát Hưng xác định, ngoài chung cư thuộc đề án La Casa (quận 7) tiếp tục chào giao dịch trong năm nay, Công ty sẽ hoàn tất việc phê chuẩn quy hoạch 1/500 cho đề án khu dân cư sinh thái Nhơn Đức (huyện Nhà Bè) để sớm đưa nền đất ra thị trường.


Ở khu vực phía Đông Sài Gòn, cùng với các nhà chung cư hiện hữu, giới đầu tư đang rộ lên thông suốt tin, một công ty có tiềm lực về tài chính đang lên hoạch định tung biệt thự (đất kèm cặp nhà) với mức giá từ 10 tỷ đồng/căn ra phân khúc trong quý II hoặc chậm nhất là quý III tới. Tuy cung công trình ồ ạt nhưng qua mùa đại hội cổ đông 2014 có khả năng thấy, các doanh nghiệp đang rất thận trọng trong chiến lược tác phẩm để tránh hiện tượng "để trứng vào một giỏ”.


"Mỗi cây mỗi hoa"


Điển hình như Công ty CP Đầu tư Nam Long (NLG), theo ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT, Công ty sẽ phát triển đồng thoại hai dòng sản phẩm là căn hộ vừa túi tiền EHome và Nam Long Home. Ông Quang chia sẻ, bắt nguồn từ kết quả tốt của thứ tự mục nhà vườn tại EHome 4 Bắc Sài Gòn, đạt mật độ tiêu thụ 100%, NLG đề ra sản phẩm chiến lược Nam Long Home với tiêu chí nhỏ hơn, rẻ hơn,... so với các đề án villa Thảo Nguyên Sài Gòn (quận 9), Nam Phú (quận 7).


Dòng sản phẩm Nam Long Home (nhà gắn liền với đất) sẽ có từ 2 - 4 phòng ngủ, chỗ đậu xe riêng, khu barbecue... với giá giao dịch từ 150.000 - 200.000 USD/căn, cao hơn giá nhà vườn EHome 4 (45.000 USD/căn). Khách hàng mà sản phẩm này hướng đến là các nhà quản lý trẻ, có lương từ 2.000 USD/tháng trở lên và đồng ý sở hữu ô tô.


Trong khi đó, Công ty Keppel Land trong năm nay sẽ tập hợp xong dự án nhà chung cư Riviera Point (quận 7) và mở mua bán các đợt lần lượt các đề án căn hộ, biệt thự Keppel Land đang phát triển tại TP.HCM và hoàn tất quy hoạch dự án bất động sản Saigon Sport City (quận 2) để sớm có sản phẩm giới thiệu ra thị trường. Việc triển khai các giai đoạn tiếp theo của Riviera Point và giai đoạn 2 của The Estella (quận 2) sẽ phụ thuộc vào hạn độ khởi sắc của thị trường.


Với trường hợp Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House), ông Lê Chí Hiếu, Chủ tịch HĐQT cho hay, tùy theo từng nằm tại của các dự án mà Công ty sẽ bắt đầu tác phẩm phù hợp mua bán nhà đất thổ cư hà nội. Theo đó, từ trước đến nay, Thuduc House chưa có dòng nhà chung cư rẻ tiền nhưng với đề án Bình Chiểu (quận Thủ Đức) vị trí xa trung tâm sẽ được định vị xây dựng dòng chung cư dạng này.


Chiến lược phân tán các khoản đầu tư của các doanh nghiệp BDS được xem là bước đi cẩn trọng và bám trung thành nhu cầu thị trường, vì việc nhất loạt chạy theo một thị trường nhà mặt phố ở mà cụ thể là chung cư rẻ tiền ở thời gian này có xác xuất sẽ đi theo vết xe đổ của nhà chung cư cao cấp trước đây như nhận định của các chuyên gia BĐS.


Nguyên Bảo


doanh nhân sài gòn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét