Thứ Năm, 1 tháng 5, 2014

TS Trần Du Lịch: 'Kinh tế Việt Nam gầy không ra ốm, khỏe không vào khỏe'

Theo Tiến sĩ Trần Du Lịch, dù có dấu hiệu ổn thỏa hơn, kinh tế Việt Nam hiện vẫn chưa đủ phủ phục hồi, còn bê trễ và thiếu sức sống.

Tiến sĩ Trần Du Lịch đề bạt 3 phương thức đối với bất động sản ban chung cu the pride hai phat mua bán chung cư hà nội giá rẻ.

Phát biểu tại diễn đàn kinh tế mùa Xuân ngày 28/4, Tiến sĩ Trần Du Lịch - Ủy viên Ủy ban Kinh tế Quốc hội đã bình luận về một số vấn đề kinh tế vĩ mô hiện nay. VnExpress xin trích lược một số quan điểm trong bài đề bạt của ông.


“Kinh tế Việt Nam qua các chỉ số vĩ mô thời điểm qua có dấu hiệu ổn định hơn nhưng chưa đủ phục hồi, vẫn còn bê trệ và thiếu sức sống. Có thể nói, kinh tế như một cơ thể ốm không ra ốm, khỏe không ra khỏe. Điều này đã tác động lên các doanh nghiệp.


Hiện doanh nghiệp đang chia làm ba nhóm. Thứ nhất là các neo đơn vị tốt, nhưng không có quan tâm tín dụng, thậm chí các ngân hàng còn phải đi mời chào. Thứ hai là doanh nghiệp khó khăn, dính dáng nợ nần, nếu không có chính sách trợ giúp thì những đối tượng này sẽ chết. Nhóm chót là các công ty nợ nần phu nhân chất, chết mà chưa chôn. Tình hình khó khăn, song có khả năng thấy Nhà nước vẫn đang thiếu chính sách trợ giúp để vực dậy những đơn chiếc vị đang ngắc ngoải. Chẳng hạn, khi hỏi một công ty thuộc nhóm nào thì nhiều cơ quan không biết, từ đó chưa thể có biệt đãi trợ giúp đúng đắn.


Một vấn đề cũng nổi lên bây giờ là tái cơ cấu nông nghiệp. Vốn là cột trụ của nền kinh tế, song nông nghiệp Việt Nam đang dần tụt lại, nông dân được mùa thì giá lúa gạo lại giảm. Do vậy, Chính phủ cần xem xét trình Quốc hội thảo luận, ban hành nghị quyết riêng về tái cấu trúc nông nghiệp. Đây là vấn đề rất lớn đặt ra hiện nay, rất bức xúc.


Liên quan đến nợ công, con số bây giờ vẫn chưa phản ánh đúng tình hình, không hề mềm mại như nhiều người vẫn nghĩ. Do vậy, cần có thêm những buổi thương lượng riêng, coi xét khả năng trả nợ, cơ cấu các điều khoản vay của Chính phủ, công ty Nhà nước, nợ do Chính phủ bảo lãnh.


Bên cạnh đó, nền kinh tế bây giờ cũng không hấp thụ được vốn. Chính phủ phát hành trái phiếu, nhưng lại không giải ngân được để kích thích đầu tư, trợ giúp thị trường. Số tiền không giải ngân được lại được Kho bạc Nhà nước gửi vào ngân hàng lấy lãi. Khi Ngân hàng Nhà nước "thừa tiền" thì lại mua lại số trên. Vòng xoáy loanh quanh khiến những ra sức của Nhà nước trở nên không hiệu quả, như tín dụng không tăng, gói 30.000 tỷ đồng cho thị trường bất động sản giải ngân thấp…


Vậy, cần phải xem xét lại việc đặt mục tiêu. Lần đầu tiên, Quốc hội có Nghị quyết về mục đích kinh tế - tầng lớp 2 năm, trong đó đặt mục đích lạm phát 6,5-7% để có dư địa kích thích tăng tổng cầu. Yếu tố này không được tìm kiếm trong thời gian qua khi kinh tế vẫn tăng trưởng thấp và chưa có nhiều triển vọng trong thời điểm tới. Đây là vấn đề cần toan tính rất kỹ để khai thác dư địa của lạm phát mục tiêu.


Đồng thời, cần xem lại sự phối hợp điều hành ưu đãi tiền tệ, tài khóa, tránh việc phải trả giá cho lạm phát mà không đạt mục tiêu kích thích tăng trưởng. Theo tôi, lạm phát từ nay đến cuối năm còn dư địa dao động 6% , nhưng nếu không tăng trưởng được như mục đầu đề ra thì điều đó cũng không phải là thành tích. Nó chính là sự thất bại.


Cuối cùng, với phân khúc bất động sản, tôi yêu sách 3 phương pháp để gỡ vướng cho Luật Kinh doanh bất động sản. Thứ nhất, Luật nên cho phép nhà đầu tư ngoại quốc được mua lại các dự án bất động sản dang dở. Ví dụ, trong nước đang xây dựng một tòa nhà phố cho thuê song không có năng lực triển khai tiếp thì nên tạo điều kiện cho nhà đầu tư ngoại được mua lại và làm tiếp. Điều này sẽ giúp giảm dược các dự án bất động sản bị đắp chiếu.


Thứ hai, nên cho phép người mua nhà phố được dùng của cải hình thành trong mai sau để thế chấp vay ngân hàng. Đặc biệt, để quản lý nguồn vốn xây dựng dựng, việc giải ngân cần phải thông qua một bank thương nghiệp cụ thể. Tổ chức tín dụng chỉ giải ngân khi số tiền đó được sử dụng vào đúng mục tiêu, tránh tình trạng như đang xảy ra hiện nay… Tôi cho rằng, nếu các chính sách trên không được thực hiện, sẽ khó tháo gỡ trở ngại cho thị trường bất động sản."


Lược ghi TS ban chung cu vov me tri gia re. Trần Du Lịch


vnexpress

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét