Thứ Hai, 28 tháng 4, 2014

Ồ ạt bán tham gia án đặt giả nợ

Thị trường vẫn khủng hoảng thừa nên công ty muốn giao dịch tháo dự án bất động sản lúc này cũng không dễ dàng.


Ngày 23/4 Công ty cổ phần Phát triển hạ tầng và Bất động sản Thái Bình Dương (PPI) thông báo hoàn thành việc bán quyền thường dùng đất đề án Water Garden (quận Thủ Đức) cho Công ty Đất Xanh (DXG) ban chung cu vov me tri gia re ban biet thu cau giay gia re. Giá trị thương vụ chưa được tiết lộ, tuy nhiên theo kế hoạch PPI báo cáo cổ đông giữa tháng 4, mức đầu tư dự án này ước lượng dao động 90 tỷ đồng.


Tổng giám đốc Công ty PPI Phạm Đức Tấn cho biết đến 31/12/2013, nợ phải trả của PPI lên đến hơn 511 tỷ đồng. Để xử lý giảm 40-50% nợ trong năm nay, doanh nghiệp sẽ bán nguyên trạng tất cả đề án PPI Tower trị giá 51 tỷ đồng cho Công ty Tài chính TNHH Cao su Việt Nam. Doanh nghiệp cũng chuyển nhượng toàn bộ dự án Water Garden với mục đích trả nợ ngân hàng Sacombank và giải quyết một phần các điều khoản nợ khác.

Phối cảnh dự án bất động sản Water Garden (quận Thủ Đức) vừa được Công ty PPI mua bán cho Công ty Đất Xanh.

Công ty Vạn Phát Hưng (VPH) mới đây cũng lên kế hoạch bán một phần đất dự án bất động sản Nhơn Đức (30 hecta) cho hai trường đại học để giảm sức ép tài chính. Thương vụ đã thỏa thuận nhiều lần, kéo dài hơn một năm và dự định hoàn thành trong năm 2014.


Chủ tịch HĐQT Công ty Vạn Phát Hưng - ông Võ Anh Tuấn cho biết nếu bán thành công 30 hecta đất dự án Nhơn Đức cho đối tác, công ty sẽ dùng một phần nguồn thu này để tái cơ cấu lại nguồn vốn công ty, giảm tải tỷ lệ nợ vay.


Trường hợp của Công ty Intresco tuy đã ký giao kèo mua bán dự án bất động sản Intresco Tower (quận Phú Nhuận) nhưng doanh nghiệp vẫn phải hồi hộp chờ đối tác trả tiền đợt 2 (180 tỷ đồng) vào kỳ hẹn trước ngày 30/4 tới. Hiện thương vụ này chỉ vừa thi hành đến giai đoạn đối tác đặt tiền cọc dự án.


CEO Intresco, Trương Minh Thuận cho biết, có rất nhiều dự án bất động sản BDS của doanh nghiệp rao bán từng phần hoặc đang gào la đầu tư đều chưa thể tìm được đầu ra. Hiện Intresco vẫn còn vốn đầu tư vào 8 neo người vị, trong đó có một công ty con với tổng số vốn đầu tư là 186,05 tỷ đồng. Năm 2014 doanh nghiệp tiếp tục chào bán các điều khoản đầu tư tại các neo người vị liên kết.


CEO Intresco bộc bạch, 3 năm qua ông thấm nhuần hoàn cảnh khủng hoảng thừa trên thị trường địa ốc. "Lượng dự án bất động sản rao chuyển nhượng ê hề nhưng đối tác có sẵn tiền để mua rất ít. Chúng tôi thậm chí chấp nhận giao dịch lỗ nhưng bàn bạc mãi mà không tìm được đầu ra", ông Thuận nói.


Phó giám đốc điều hành một doanh nghiệp phát triển BĐS sang trọng tại quận 7, TP HCM cách làm với VnExpress.net: "Không chỉ có những dự án bất động sản mua bán hết thảy hoặc từng phần gặp trục trặc khi tìm đầu ra, ngay cả việc hiệp tác đầu tư cũng mất rất nhiều thời điểm tìm hiểu, đàm phán. Nguyên nhân dịp là do thị trường thừa mứa nguồn cung".


Chuyên gia này cho hay, vì đối tác có quá nhiều sự chọn lựa trong khi CDT rơi vào tình cảnh cấp bách buộc phải bán nên các thương vụ thường bị vướng ở mắt xích bàn bạc giá trị và cách thức thanh toán. Các quỹ đầu tư, những tập đoàn lớn khi đàm phán mua dự án bất động sản chỉ trả những mức giá thấp hoặc trì trằm thanh toán tiền một lần. Có những đối tác đi săn dự án bất động sản đã qua đến vòng thảo luận thứ tư nhưng vẫn chưa đưa ra đồng ý cuối cùng, thời khắc chờ kéo dài tối thiểu 12-18 tháng.


Chuyên viên tư vấn Công ty tham vấn kinh doanh hội nhập toàn cầu (GIBC) Huỳnh Phước Nghĩa phân tích, số lượng dự án BĐS xếp hàng chào giao dịch để thu hồi vốn trên phân khúc đang có khuynh hướng tăng mạnh trong năm 2014. "Do chỉ thừa hàng thải chứ không nhiều hàng ngon nên bên bán sốt ruột, bên mua chần chừ. Đây là bài toán nan giải khi rất nhiều chủ đầu tư bế tắc trong khâu trao đổi đầu ra", ông Nghĩa nhận xét.


Theo chuyên gia này, việc chào giao dịch tất thảy hoặc từng phần các dự án có kết quả tốt hay không nằm ở học lực chịu lỗ và chiến lược riêng của doanh nghiệp. Với những chủ đầu tư sẵn sàng mua bán tháo với tỷ lệ chịu lỗ sâu và cương quyết đẩy hàng đi để tìm cơ hội mới thì vẫn nắm được cơ hội. Song, nếu bên giao dịch không đón nhận cắt lỗ thẳng cánh vì nhiều lý do thì ngay cả thảo luận lần đầu cũng không có.


Ông Nghĩa đánh giá, dữ liệu từ nhóm cư dân tổ chức GIBC đã tiếp kiến trong 3 năm qua, các quỹ đầu tư, đối tác trong và ngoài nước vẫn chưa tỏ ra thực sự mặn mà đầu tư vào các đề án BDS cũ. Họ chỉ dừng lại ở việc tìm hiểu, khảo trung thành và thận trọng với các dự án bất động sản bị ngưng lại quá lâu hoặc dang dở nhưng phức tạp về pháp lý. "Có thể vấn đề giấy tờ cũng là lý do khiến những thương vụ kết quả tốt vẫn còn ít ban chung cu vov me tri. Hầu như các dòng vốn chảy vào BĐS đều tụ tập ở những dự án mới, giấy tờ nhanh nhất hoặc có giá cả thương mại, lao vụ cao", ông nói.


Vũ Lê


Vnexpress

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét