Chủ Nhật, 27 tháng 4, 2014

Phải giám sát được vốn đầu tư ra các dự án bất động sản

Phải giám sát được vốn đầu tư vào các đề án BĐS

Ngày 22-4, tại hội thảo lấy quan điểm góp ý dự thảo Luật kinh doanh BĐS do Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM tổ chức, nhiều ý kiến cho rằng các góp ý sửa đổi dự thảo luật này đến nay còn nhiều phạm vi trong hấp thụ và sửa đổi.

Nhiều ý kiến trình bày cho phép thế chấp nhà mặt phố ở hình thành trong mai sau - Ảnh minh họa: H.N

Cụ thể là các vấn đề như giám sát vốn góp của khách hàng, việc chuyển nhượng dự án bất động sản, đề xuất cho phép thế chấp nhà mặt phố ở hình thành trong tương lai.


Chẳng hạn, theo ông Lê Hoàng Châu - chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (Horea), Luật mua bán BDS cho phép chủ đầu tư nhận tiền ứng trước của người mua mua nhà nhưng chưa có quy định bắt buộc CDT chỉ được sử dụng nguồn vốn này đúng mục đích để xong dự án và bàn giao công trình cho bạn theo hợp đồng.


“Luật kinh doanh bất động sản sửa đổi cần có cơ chế cụ thể và chế tài cấp thiết để buộc chủ đầu tư phải thường dùng vốn huy động của người tham quan đúng mục đích mua bán nhà đất thổ cư hà nội mua bán chung cư hà nội giá rẻ. Chẳng hạn, nên có ấn định buộc CĐT phải chuyển tiền huy động này vào “tài khoản đóng” của ngân hàng và chỉ được giải ngân theo công đoạn thi công đề án theo GĐ dưới sự giám sát của ngân hàng và đại diện khách hàng” - ông Châu đề xuất. Ông Trần Du Lịch (ĐBQH TP.HCM) cũng ủng hộ đề xuất này khi cho rằng dự thảo luật vẫn chưa quy định minh bạch bổn phận của ngân hàng, CDT khi giải ngân sai mục đích vốn này.


Trong khi đó, một số doanh nghiệp cho rằng dự thảo Luật kinh doanh nhà đất đã can thiệp quá sâu vào quyền tự chủ kinh doanh của doanh nghiệp trong việc chuyển nhượng dự án bất động sản bất động sản. Chẳng hạn, chỉ cho giao dịch tất cả dự án bất động sản chứ không cho chuyển nhượng một phần dự án, chỉ được giao dịch dự án khi CĐT khó khăn khăn, không còn đủ hoàn cảnh và quan tâm xong dự án...

Theo các doanh nghiệp, đây là những dự định rất vô lý bởi việc giao dịch dự án BDS là hoạt động kinh doanh bình thường, có đóng thuế. “Không thể cho rằng bán đề án sẽ làm tăng giá bất động sản rồi đưa ra những ấn định phi thị trường bán biệt thự cầu giấy giá rẻ. Hơn nữa, phân khúc chỉ chấp nhận giá mua bán thích hợp nên CDT chẳng thể cứ muốn đội giá là được” - một doanh nghiệp nói.


Đình Dân


tuổi trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét