Thứ Bảy, 2 tháng 5, 2015

Năm 2020 sẽ vượt phương kế hoạch 200km đường cao tốc

Bất động sản > Tin tức dự án Thứ 7, 02/05/2015, 16:28


Năm 2020 sẽ vượt kế hoạch 200km đường cao tốc

chia sẻ thích Năm 2020 sẽ vượt phương kế hoạch 200km đường cao tốc TIN MỚI



  • Huyện Đan Phượng có khu tổ hợp bệnh viện, trường học cực kì học hơn 9haHuyện Đan Phượng có khu tổ hợp bệnh viện, trường tuyệt vời học hơn 9ha
  • Hoàn Cầu đầu tư nhiều dự án lớn tại Long An
  • Vingroup đổ bộ vào Quảng Ngãi với 2 đề án lớn

Chỉ còn 5 năm nữa sẽ đến kì hạn Bộ GTVT đưa vào khai khẩn 2.000km đường cao tốc Bán nhà mặt phố Bán tòa nhà văn phòng. Tuy nhiên, bài toán từng lớp hóa hạ tầng giao thông để lấy kinh chi phí đầu tư vào hạ tầng liên lạc của Bộ GTVT liệu có khả thi?

Về vấn đề này, phóng viên Cổng TTĐT Chính phủ đã có cuộc thảo luận với ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT.

Sẽ “cán đích” và vượt phương kế hoạch

Thưa ông, theo Đề án tái cơ cấu ngành GTVT đã được Chính phủ phê duyệt, đến năm 2020 ngành sẽ phải hoàn thành hơn 2.000 km đường cao tốc. Việc thu hút vốn đầu tư cho hạ tầng vẫn là một bài toán khó và liệu đến năm 2020 các đích mà Bộ GTVT đặt ra có hoàn tất như kế hoạch? 

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: Có trạng thái nói việc phát triển kết cấu hạ tầng là một trong những yêu cầu đặc biệt quan yếu mà ngành Giao thông suốt đặt ra trong nhiệm cọ này nên ngay khi bước vào đầu nhiệm kì, chúng tôi đã xây dựng lộ trình phát triển hệ thống đường cao tốc một cách chuẩn mực. Hiện tại, ngành Giao thông suốt đã xây dựng được trên 600km đường cao tốc. Các tuyến cao tốc này sau khi đưa vào khai khẩn đều phát huy công hiệu như: Cao tốc Nội Bài-Lào Cai (tuyến cao tốc dài nhất hiện nay và có chất lượng tốt) hay cao tốc Hà Nội-Hải Phòng…

Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu đến năm 2020 làm được 2.000km đường cao tốc thì ngay từ bây giờ, chúng tôi đã lên danh thiếp chương đệ trình lôi cuốn nguồn vốn và đưa ra áp giải pháp thực hiện. Vì thế, nếu như không có gì đổi thay thì đến năm 2020 ngành Giao thông suốt sẽ đạt được khoảng 2.200 km cao tốc, vượt phương kế hoạch 200km. Tôi khẳng định tính chất khả thi của kế hoạch này rất cao.

Mục tiêu của tái cơ cấu lĩnh vực hạ tầng liên lạc đường bộ đến năm 2020 thu hút được gần 500.000 tỷ đồng vốn ngoài ngân sách. Để đạt được số mệnh vốn như mục tiêu, Bộ GTVT sẽ có các cơ chế, biệt đãi ra sao? 

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: Trong 5 năm vừa qua, Bộ GTVT đã huy động nguồn vốn ngoài ngân sách cốt yếu tập trung phát triển tuyến Quốc lộ 1 và Quốc lộ 14 qua Tây Nguyên với số mệnh vốn gần 30.000 tỷ đồng.

Để cuốn hút được vốn cho đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, Bộ GTVT phải phối hợp nhiều nguồn. Thứ nhất là nguồn vốn ODA cũng như nguồn vốn vay tín dụng từ các tổ chức tín dụng thế giới, đó là điều kiện để phát triển hệ thống đường cao tốc bởi vì suất đầu tư của đường cao tốc khá lớn. Thứ hai, Bộ GTVT tiếp kiến tục chọn những đoạn tuyến có lưu lượng xe lớn để làm BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) huyễn hoặc PPP (hợp tác công-tư). Hiện nay, hai áp giải pháp này đã có thuận lợi lớn, nhất là chúng ta đã ban hành được danh thiếp Nghị định và Thông tư có hiệu lực từ tháng 5/2015. Khi danh thiếp Nghị định có hiệu lực sẽ là điều động kiện rất tốt để danh thiếp nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào hệ thống hạ tầng giao thông của Việt Nam.

Ngoài ra, đến thời khắc này, chúng tao đã nhận được rất nhiều đăng bạ của danh thiếp nhà đầu tư trên thế giới, trong đó có sự hỗ trợ điển tích cực của các tổ chức tín dụng thế giới như Ngân đầu hàng Thế giới (World Bank), Ngân hàng phục Phát triển ngọc trai Á (ADB) hay JICA của Nhật Bản…

PPP sẽ là thời cơ cho nhà đầu tư

Bên cạnh việc bán quyền khai khẩn danh thiếp đề án hạ tầng để có vốn, Bộ GTVT cũng kỳ vọng khi Chính phủ ban hành Nghị định về đối tác công tư - PPP thì đây sẽ là đồng cân đề để lôi cuốn đầu tư vào hạ tầng. Thưa ông, đến thời khắc này, hình thức lôi cuốn vốn nào đang được các nhà đầu tư quan tâm nhất? Tại sao?

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: Trước đây chúng ta có Nghị định 108/2009/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 27/11/2009 về thực hiện danh thiếp đề án đầu tư. Tuy nhiên, Nghị định này chưa đề cập đến danh thiếp nguyên tố hội nhập trong khu vực cũng như thế giới. Vì thế, vừa rồi Chính phủ đã ban hành lại Nghị định 15/2015/NĐ-CP và Nghị định 30/2015/NĐ-CP với tính pháp lý rất cao trên cơ sở tham khảo phương thức đầu tư của danh thiếp nước trên thế giới và khu vực.

Thực tế, điều quan yếu nhất của hợp tác công-tư là việc Nhà nước tham dự vào quá đệ trình đầu tư của nhà đầu tư và bằng lòng rủi ro có trạng thái xảy ra. Đây cũng là vấn đề nhà đầu tư quan tâm nhất hiện nay. Trước đây, Nhà nước tiền tham dự 20-30% nhưng hiện nay con mệnh này không giới hạn, Nhà nước có trạng thái tham gia ít hơn mê hoặc tham dự đến 70-80%. Đây có trạng thái coi là điều kiện rất mở cho các nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, chúng mình tạo ra mặt bằng sạch cho nhà đầu tư để khi họ tham gia đầu tư không bị vướng nhân tố áp điệu phóng mặt bằng, đây là yếu tố rất quan trọng. Hơn nữa, chúng ta quan tâm đến quá đệ trình hoàn vốn của nhà đầu tư, quá đệ trình này phụ thuộc vào tốc độ tăng trưởng cũng như sự thay đổi hệ số mệnh CPI để phù hợp với phương thức đầu tư này. Tôi cho rằng đây là chỉ đề tốt nhất để thực hiện hợp tác công-tư trong thời kì tới.

Sẽ có bại lộ đệ trình thu phí

Xung quanh bài toán tái cơ cấu lĩnh vực liên lạc đường bộ, một mệnh chuyên gia cho rằng Bộ GTVT cần có một phạm vi pháp lý quy định rõ bổn phận của mỗi bên để đảm bảo lợi ích phát triển kinh tế, ích lợi của nhân dân và không phải nhà đầu tư nào cũng được phép mua lại công trình Nhà nước đầu tư. Ông suy  nghĩ như thế nào về vấn đề này?

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: Đây là vấn đề rất mới mà chúng tôi đang đệ trình Chính phủ trong khi chúng ta đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng văn bằng phương thức từng lớp hóa đồng thời mạnh dạn chuyển nhượng các đề án đầu tư cho danh thiếp nhà đầu tư trong nước và nước ngoài. Trên thực tế, việc chuyển dịch này các nước trên thế giới đã thực hiện rồi.

Hiện nay, trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt, cảng biển hay cảng hàng không, rất nhiều nhà đầu tư muốn được sang nhượng quyền khai thác. Việc này sẽ giúp chúng mình có nguồn vốn để đầu tư danh thiếp dự án khác. Tuy nhiên để thực hiện tốt việc sang nhượng này thì việc xây dựng khuôn khổ pháp lý là rất cần thiết để tránh độc quyền cũng như nhiều nguyên tố khác khi Nhà nước không túc trực tiếp kiến quản lý. Để làm được việc đó, Bộ GTVT đã đệ trình Chính phủ những quy định lâm thời cũng như trình chính thức những quy định cho danh thiếp nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Một số phận chuyên gia lo ngại chúng ta sẽ không quản lý được bởi chưng nhà đầu tư họ chỉ quan hoài đến lợi nhuận. Bộ GTVT sẽ có những phương pháp quản lý như thế nào để kiểm rà vấn đề này?

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: Đây cũng là một vấn đề quan trọng mà Bộ GTVT đang rất quan tâm.

Hiện nay, so với thế giới, chúng mình đang thu chi phí hoàn trả vốn cho các dự án BOT ở mức trung bình-thấp, ăn nhập với thu nhập của người dân. Tuy nhiên khi xây dựng phương án BOT cũng như phương án chuyển nhượng quyền thì vấn đề chi phí và lệ phí tổn Bộ GTVT sẽ đưa vỡ lở trình cho nhà đầu tư để gia tộc tham khảo, nếu gia tộc chấp thuận bại lộ trình đó thì Bộ GTVT mới đồng ý nhượng quyền. Vì vậy, chúng mình không cần lo ngại về việc nhà đầu tư tăng, giảm phí tổn bất kể lúc nào do việc đó có sự can thiệp của Nhà nước văn bằng thỏa thuận trong hiệp đồng cũng như trong danh thiếp thời đoạn phù hợp với sự phát triển của nền kinh tế Bán nhà riêng.

Về phía danh thiếp doanh nghiệp, bại lộ đệ trình mà Bộ GTVT đưa ra đã tính đến phương án làm thế nào để khi xây dựng các dự án BOT thì sự tham gia về phí sẽ chiếm tỉ lệ rất thấp và không ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp.

Xin trân trọng cảm tạ ông!

Theo Phan Trang

Chinhphu.vn

Từ khóa


  • đường cao tốc
  • xã hội hóa hạ tầng giao thông
  • đầu tư
  • vượt phương kế hoạch
chia sẻ thích Twitter Print Các tin khác



  • Huyện Đan Phượng có khu tổ hợp bệnh viện, trường tuyệt vời học hơn 9ha(29/04)
  • Hoàn Cầu đầu tư nhiều dự án lớn tại Long An(29/04)
  • Vingroup đổ bộ vào Quảng Ngãi với 2 dự án lớn(28/04)
  • Hà Nội lập đoàn thẩm tra việc quản lý, dùng nhà ở xã hội(27/04)
  • Chính phủ đồng ý các dự án hạ tầng quan trọng trong KĐT Thủ Thiêm(27/04)
  • Bất động sản rần rộ mở bán trước đợt nghỉ lễ(27/04)
  • FLC đầu tư đề án 3.500 tỷ đồng tại Bình Định(25/04)
  • Chính phủ hỗ trợ ngân sách làm đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sapa(24/04)
  • Bổ sung nút giao Dầu Giây và tuyến tránh thành thị Bảo Lộc(24/04)
  • Khởi công dự án nhà tầng lớp đầu tiên ở Bình Thuận(24/04)
Chủ đề được quan tâm



  • Tết Ất mùi 2015Tết Ất mùi 2015


  • Bắt giam ĐBQH Châu Thị Thu Nga về hành vi lừa đảoBắt giam ĐBQH Châu Thị Thu Nga về hành vi lừa đảo


  • Những vấn đề nổi bật năm 2014Những vấn đề nổi trội năm 2014

Xem theo ngày:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét